Đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư cho kết cấu hạ tầng

Thứ tư, 22/04/2015 08:51

* ĐÀ NẴNG ĐỀ NGHỊ CHÍNH PHỦ ĐẦU TƯ NÂNG CẤP QUỐC LỘ 14D

(Cadn.com.vn) - Ngày 21-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Hội nghị toàn quốc sơ kết tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16-1-2012 của Ban Chấp hành Trung ương về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả nhiệm vụ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ rõ, trước hết phải khắc phục cho được những hạn chế, yếu kém, nhất là hạn chế liên quan đến thể chế, cơ chế, chính sách; tiếp tục rà soát, cải cách để hoàn thiện thể chế, đơn giản hóa thủ tục, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp song vẫn đảm bảo hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước đi đôi với phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Thủ tướng cũng đề nghị trong thực hiện nhiệm vụ này, cần đẩy mạnh việc huy động các nguồn vốn xã hội hóa, sử dụng có hiệu quả hơn các nguồn vốn huy động được, nhất là nguồn vốn Nhà nước, gắn với đảm bảo chất lượng công trình.

Theo Báo cáo của Bộ KH&ĐT, sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 13 đã đạt được những kết quả tích cực. Một số công trình giao thông quan trọng được đầu tư, nâng cấp và hoàn thành, đảm bảo kết nối giữa các vùng miền trong cả nước và với quốc tế như: Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương; Cầu Giẽ-Ninh Bình; Liên Khương-Đà Lạt; Đại lộ Thăng Long; Hà Nội-Thái Nguyên; Nội Bài-Lào Cai; Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài...

* UBND TP Đà Nẵng có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương chấp thuận chủ trương cho phép đầu tư dự án nâng cấp tuyến Quốc lộ 14D, tỉnh Quảng Nam, từ nguồn vốn của chương trình Hợp tác Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS) trong giai đoạn 2015 - 2018.

Tuyến Quốc lộ 14D nằm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, có điểm đầu tại cửa khẩu Đắc-Tà-Oọc, biên giới Việt Nam - Lào, điểm cuối nối với đường Hồ Chí Minh tại Km 1332+610 dẫn về Cảng Tiên Sa, TP Đà Nẵng, với chiều dài toàn tuyến 74,4 Km đã được Bộ GT-VT đầu tư xây dựng từ năm 1998, theo tiêu chuẩn đường cấp V miền núi, đến năm 2006 tuyến đường đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, cơ bản giải quyết được nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa qua lại giữa hai nước Việt Nam - Lào qua cửa khẩu Đắc-Tà-Oọc. Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 25-2-2013, tuyến Quốc lộ 14D được đầu tư nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường từ cấp III đến cấp IV, quy mô 2 làn xe, kết nối hai tuyến Quốc lộ 14D và Quốc lộ 14B thành một tuyến từ cảng biển Tiên Sa đến cửa khẩu Đắc-Tà-Oọc với chiều dài 161km.

Quốc lộ 14D là tuyến đường thuộc Hành lang kinh tế Đông - Tây thứ 2 kết nối tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS), kết nối tuyến QL14B từ cảng Tiên Sa và tiếp nối đoạn đường Hồ Chí Minh (từ Thạnh Mỹ đến Bến Giằng, Quảng Nam) qua cửa khẩu Đắc-Tà-Oọc nối với QL16B (Lào) đến Sê Kông, từ Sê Kông theo đường QL16E đến Pắk-Sế, từ Pắk-Sế theo đường 217 và QL24 (Thái Lan) đến Nakhon về Bangkok tạo thành hành lang kinh tế Đông - Tây thứ 2 nối các nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar.

Hành lang Đông - Tây thứ 2 được xem là có vị trí thuận lợi và rất quan trọng đối với khu vực miền Trung - Tây Nguyên, đặc biệt là đối với TP Đà Nẵng trong việc phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN.

Thu Thủy - Dân Hùng